วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

Sorting MP3 for Honda CIVIC 2010

ตาม topic เลยคืออยากให้เครื่องเสียงในรถเล่นไฟล์ MP3 จาก thumb drive ให้เหมือนกับที่เรียงในคอมฯ อุตส่าห์เปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น 01, 02, ... ก็แล้ว เอามาเสียบฟังก็ยังไม่ยอมเล่นไฟล์เรียงตามตัวอักษร (alphabetical sort) เหมือนที่เห็นในคอม
ค้นไปเรื่อยๆเจอกับ FATSort ลงก็ง่ายๆเลย บน Linux - Ubuntu เปิด terminal ขึ้นมาสั่งติดตั้งด้วยคำสั่ง
#sudo apt-get install fatsort

โปรแกรมนี้จะทำหน้าที่เรียง FAT table ของไฟล์ใน thumb drive ตามตัวอักษร (alphabetical sort) แบบที่เห็นในคอม ซึ่งเครื่องเสียงในรถมันอ่านจาก FAT table นี่แหละ
เสียบ thumb drive เข้าไป copy เพลงลง thumb drive จะสร้างโฟล์เดอร์แยก album ก็ตามใจ หรือจะรวมๆเพลงเพราะๆไว้ในโฟล์เดอร์นึงแล้วเปลี่ยนชื่อไฟล์ด้วย 01, 02 ... เพื่อเรียงเพลงตามต้องการ
เสร็จแล้วก็ถึงคิวพระเอกของเรา FatSort ก่อนอื่นต้อง unmount thumb drive ก่อน ถ้าเทียบกับบน Windows คงเป็นการ save to remove storage device ก่อนจะถอด thumb drive (คนใช้ linux อยู่แล้วคงหาตำแหน่งของ device drive เป็นนะ ถ้าไม่เป็นก็ถามมา)
#umount /dev/sdc1

แล้วก็ FatSort
#sudo fatsort /dev/sdc1


แค่นี้ก็เรียบร้อย
สำหรับคนใช้ Windows ก็จะมีโปรแกรมสำหรับ Sorting FAT table ด้วยเหมือนกันชื่อ DriveSort รายละเอียดการใช้งาน Fixing the Honda Insight USB MP3 Sort Order

ขอบ่น Honda เรื่องการแก้ไขเสียง ต็อกๆ จากเครื่องยนต์หน่อยเหอะ ได้ยินคำล่ำลือเหมือนกันตอนแรกก็คิดว่าเป็นกันเยอะจริงหรอ ใครมาใส่ร้าย Civic สุดสวยของเรารึเปล่า ได้ข่าวเครื่องรุ่น 2010 แก้ปัญหาแล้ว ก็อุตส่าห์รอจนถอย Civic 2010 ออกมาตอนแรกประสบการณ์เยี่ยมจริงเครื่องนิ่มมากอัตราเร่งก็ดี ขับไปได้ 600 km. กว่าๆ มาแระต็อกๆ ไม่นึกว่าจะโดนกับตัวเองเซ็งโครต ขนาดช่วงนี้เห็นว่าเป็นช่วงรันอินขับแบบไม่เหยียบแล้วนะ

2 ความคิดเห็น:

  1. เปลี่ยนเครื่องเสียงดีกว่าครับคุณ realize
    ขนาดเรื่อง alphabetical sort ยังทำไม่ได้เลย
    หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยน เพราะมันติดมากับรถ
    เปลี่ยนรถเลยดีมั้ยคับ

    อิ อิ

    ตอบลบ
  2. ไม่มีตังค์คับพี่ เมื่อก่อนพวก MP3 Player ที่ไม่มีการจัดการ playlist ก็อ่านจาก fat table เหมือนกันก็ต้องใช้โปรแกรมพวกนี้ช่วยจัดกับคับ เพิ่งรู้เพราะ MP3 Player ตัวแรกที่มีก็ iPod คับใช้คุ้มดีทนดีด้วย ใส่ฟังตอนเอาไปวิ่ง คุ้มหลายๆ นอกเรื่อง

    ตอบลบ