วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

BPEL or BPMN

เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สนใจ หากมีเวลาว่าจะลองเล่นดูสักหน่อย แรกๆอ่านก็สับสนระหว่าง BPEL กับ BPMN ไปเจอความเห็นหนึ่ง เลยเอามาลงไว้ Re: Forking/contributing จากเรื่อง Open-Source BPEL takes the form of 'RiftSaw'
Depends on what you want. If you need to orchestrate services or build coarse grained WSDL services as a function of smaller grained WSDL services, then BPEL is the most obvious choice.

But if you need to manage human tasks or make the bridge between development and non technical people, then jPDL and BPMN are better suited.


Tom Baeyens
jBPM


อีกความเห็น Why use BPMN for BPEL? ของ Michael Rowley
ได้อธิบายว่าเนื่องจาก มาตราฐานของ WS-BPEL 2.0 ไม่ครอบคลุมถึง เครื่องหมาย, หรือสัญลักษณ์ต่างๆ(natation) และคงเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้าง business process โดยเขียน BPEL ตรงๆด้วย XML ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตเครื่องมือ และนักพัฒนา BPEL จึงใช้ รูปภาพขึ้นมาแทน แต่เนื่องจากไม่มีมาตราฐานรองรับทำให้เครื่องมือของแต่ละเจ้าใช้ สัญลักษณ์แตกต่างกัน ซึ่งตรงนี้นี่เองที่ BPMN เข้ามาตอบโจทย์ตรงที่ทำความเข้าใจง่ายผู้ที่ไม่รู้จัก BPEL เลยหรือไม่รู้จัก BPMN เลย ก็สามารถทำความเข้าใจได้ และเมื่อใช้ BPMN ออกแบบเสร็จแล้วในการ implement ค่อยให้ผู้ที่เชี่ยวชาญ BPEL แต่ละค่ายไป implement ต่อไป ลองเข้าไปดูตามลิ้งค์มีตัวอย่าง BPEL ของ ActiveVOS, Eclipse BPEL Designer และ Oracle’s BPEL Process Manager จะเห็นว่ามีการใช้สัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน

ปล.เหมือนคุ้นๆว่า Oracle มีเครื่องมือที่เปลี่ยน BPMN เป็น BPEL ได้ เคยเห็นแว็บๆนานแล้ว(ไม่แน่ใจ)

1 ความคิดเห็น: